Thư mục

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Thị Ái Phương)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bỏ phiếu

    Cám ơn bạn đã ghé thăm thư viện. Bạn vui lòng cho biết bạn là ai?
    Giáo viên mầm non trong Tỉnh
    Giáo viên Tiểu học trong Tỉnh
    Giáo viên Trung học trong Tỉnh
    Giáo viên ngoài Tỉnh
    Học sinh

    Ảnh ngẫu nhiên

    Cau_tao_va_nguyen_li_hoat_dong_cua_bo_Vi_sai_tren_o_to__Lucky_Luan.flv 2.jpg 3.jpg 5.jpg 73475038_1397748267067772_396851421917478912_n.jpg 54279625_2295696690699960_5741017522535137280_n.jpg 50294500_2271242803152570_6354023189487550464_n.jpg 54728184_2424095004289907_1236318344882159616_n.jpg IMG20190322092229.jpg IMG20190322092127.jpg IMG20190322092039.jpg IMG_1187.JPG IMG_1182.JPG PICOT__Nhac_thieu_nhi_vui_nhon_cho_be_Tap_the_duc_buoi_sang_onlinevideocuttercom_2.flv IMG_4910.JPG IMG_4903.JPG 25446267_1966880290201950_1455437056342518947_n.jpg 25498449_1966880223535290_5062578052656735658_n.jpg 25446220_1966865920203387_8301310633582234287_n.jpg 25551970_1966640803559232_2152315968124381777_n.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC HỌC TOÁN

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Hoàng Thị Quý (trang riêng)
    Ngày gửi: 19h:54' 27-12-2009
    Dung lượng: 49.5 KB
    Số lượt tải: 13
    Số lượt thích: 0 người
    HƯỚNG DẪN HỌC SINH TIỂU HỌC HỌC TOÁN

    Thực tế cho thấy hiện nay vẫn còn nhiều học sinh Tiểu học nắm kiến thức toán đã học chưa chắc chắn, vận dụng không thành thạo, không linh hoạt. Điều này phụ thuộc vào rất nhiều lí do: Có thể do cách học, khả năng tư duy, do điều kiện, phương tiện học tập của học sinh... Làm thế nào để góp phần giúp học sinh Tiểu học học tốt môn toán là câu hỏi thường trực trong mỗi giáo viên. Cũng với mong muốn ấy, tôi xin nêu ra ra một số điều giáo viên cần chú ý khi hướng dẫn các em học toán. Tôi rất mong các đồng nghiệp bổ sung, góp ý cho tôi.

    Đừng để học sinh quá phụ thuộc vào bài mẫu ở sách giáo khoa:
    Trong sách toán Tiểu học hiện hành có rất nhiều bài mẫu ngay trước bài tập đưa ra, nếu giáo viên không chú ý dẫn dắt các em tìm hiểu, phân tích bài mẫu thì chính những bài tập yêu cầu làm theo mẫu sẽ tạo cho học sinh tính ỷ lại, lười suy nghĩ, lười tư duy mà chỉ quen bắt chước. Một số giáo viên chủ quan để cho học sinh nhìn mẫu và làm theo. Như thế nhiều em chỉ biết phụ thuộc vào mẫu, các em chỉ như cái máy thay số mà không hiểu bản chất của vấn đề. Đến khi không có mẫu nhiều em lại lúng túng, không làm được bài. Chính vì vậy, cần tập cho học sinh có thói quen tư duy, biết tự mình suy nghĩ, tìm tòi và rút ra được kết luận.
    Ví dụ: Khi dạy phép chia phân số cho số tự nhiên:  : 5 (Toán lớp 4), sách giáo khoa yêu cầu học sinh làm theo mẫu, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh theo trình tự như sau:
    - Yêu cầu học sinh tự tìm ra cách làm bài và đáp số: (nếu em nào khả năng tiếp thu chậm thì giáo viên gợi ý cho các em dựa vào cách viết số tự nhiên dưới dạng phân số, cách chia 2 phân số để làm bài)
    Yêu cầu học sinh viết ngắn gọn hơn:  : 5 = 
    Sau đó gợi ý để học sinh nêu cách chia một phân số cho một số tự nhiên: Giữ nguyên tử số, lấy mẫu số nhân với số tự nhiên làm mẫu số.
    2.Giáo viên luôn chú ý đến việc mở rộng kiến thức cho học sinh:
    Ví dụ: Khi dạy cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật cho học sinh, giáo viên nên mở rộng, khắc sâu kiến thức cho học sinh thêm cho học bằng cách đưa ra một số câu hỏi để học sinh trả lời. Chẳng hạn:
    - Muốn tính cạnh hình vuông khi biết chu vi ta làm thế nào? ( Lấy chu vi hình vuông chia cho 4)
    - Muốn tính cạnh hình vuông khi biết diện tích ta làm thế nào? ( Tìm số nào nhân với chính nó để bằng diện tích hình vuông, ví dụ: 36 = 6 x 6; 25 = 5 x 5;...)
    - Khi biết chu vi và chiều rộng hình chữ nhật, làm thế nào để tính chiều dài? ( Tính nửa chu vi, lấy nửa chu vi trừ đi chiều rộng)
    - Khi biết chu vi và chiều dài hình chữ nhật, làm thế nào để tính chiều rộng? ( Tính nửa chu vi, lấy nửa chu vi trừ đi chiều dài)
    - Khi biết diện tích và chiều rộng hình chữ nhật, làm thế nào để tính chiều dài? ( Lấy diện tích chia cho chiều rộng)
    - Khi biết diện tích và chiều dài hình chữ nhật, làm thế nào để tính chiều rộng? ( Lấy diện tích chia cho chiều dài)
    3. Thường xuyên chú trọng việc ôn luyện, củng cố kiến thức cho học sinh:
    Ở các bài luyện tập, cần hướng dẫn học sinh làm bài song song với việc củng cố, ôn luyện kiến thức.
    Chẳng hạn với dạng toán tìm một thành phần chưa biết trong phép tính, chắc chắn nhiều giáo viên tiểu học đều nhận thấy rằng: Dạng toán này học sinh đã bắt đầu học từ lớp 2 nhưng lên lớp 5, một số em vẫn không nhớ cách làm. Vì vậy việc giúp các em ôn luyện kiến thức, cụ thể là cách làm bài rất quan trọng.
    Ví dụ: khi học sinh làm bài: Tìm x biết: X x 5 = 10 (Toán lớp 2), giáo viên nên yêu cầu học sinh nêu lại các thành phần trong phép tính, thành phần nào chưa biết, cách tìm thành phần đó thế nào.
    Cụ thể bằng những câu hỏi:
    Nêu tên gọi các thành phần trong phép tính trên?
    Bài tập yêu cầu tìm thành phần nào?
    Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm thế nào?
    Tất nhiên với những lớp quá thành thạo với dạng toán này thì giáo viên không nhất thiết phải theo các bước như thế sẽ mất thời gian, nhưng ít nhất giáo viên cũng nên
     
    Gửi ý kiến