Thư mục

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Thị Ái Phương)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bỏ phiếu

    Cám ơn bạn đã ghé thăm thư viện. Bạn vui lòng cho biết bạn là ai?
    Giáo viên mầm non trong Tỉnh
    Giáo viên Tiểu học trong Tỉnh
    Giáo viên Trung học trong Tỉnh
    Giáo viên ngoài Tỉnh
    Học sinh

    Ảnh ngẫu nhiên

    Xong_Truong_Tran_Hung_Dao.flv Tapchituoihoa234_mp41.flv DSCN0650.jpg DSCN0945.jpg DSCN0940.jpg DSCN0949.jpg DSCN0948.jpg DSCN0920.jpg DSCN0631.jpg 12814727_542396562598487_8149139847164549130_n.jpg 12798976_542396579265152_5587588941748979572_n.jpg CA_MUA_TAP_THE_2632016.flv GAP_HOC_TRO_CU_2632016.flv P_20160323_085504.jpg P_20160323_141100.jpg P_20160323_141040.jpg P_20160323_140852.jpg P_20160323_093952.jpg P_20160323_091122.jpg P_20160323_083519.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tuần 1. Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Lương
    Ngày gửi: 14h:11' 16-10-2008
    Dung lượng: 514.5 KB
    Số lượt tải: 195
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án điện tử

    Nguyễn Hồng Lương- THPT Hòn Gai
    Bài 1- tiết 4
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    A. Lý thuyết
    Em hiểu thế nào là
    phương thức biểu đạt?
    Các kiểu văn bản:
    a. Có 6 kiểu VB thường gặp:
    - tự sự
    - miêu tả
    - biểu cảm
    - nghị luận
    - thuyết minh
    - điều hành.
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    b. Trong mçi v¨n b¶n th­êng ®an xen nhiÒu PTB§. KiÓu v¨n b¶n ®­îc ph©n chia theo ph­¬ng thøc biÓu ®¹t chÝnh.
    2. Đặc điểm của các phương thức biểu đạt
    Quan sát và xác định đặc điểm các PTBĐ, (SGK, TR18).
    Nhận xét: Các PTBĐ không tách rời mục đích tạo lập văn bản.
    Khi tạo lập văn bản, sự lựa chọn PTBĐ của người viết thường phải phụ thuộc vào yếu tố nào trước tiên?
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    B. Luyện tập
    Bài tập 2, tr18, sgk
    Đoạn trích 1:

    +Các phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả, trong đó tự sự là PTBĐ chính
    +Tác dụng của yếu tố miêu tả: Khắc hoạ rõ nét tâm lý nhân vật qua miêu tả những biểu hiện ngoại hình: tình cảm, giàu lòng trắc ẩn.
    Bài tập 3, SGK tr19, 29.

    VB 1: thuyết minh, miêu tả (TM là chính)
    VB2: biểu cảm, miêu tả (BC là chính)
    Giống:
    + Đối tượng: Bánh trôi
    + Cùng phản ánh hình thức bên ngoài và quá trình làm bánh
    Khác:
    + VB 1 chỉ có 1 cách hiểu duy nhất
    +VB 2: Nghĩa chủ yếu là nghĩa bóng, ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất đáng quý của người phụ nữ.
    Bài tập nâng cao:
    Cho đề tài buổi đầu tiên đến lớp, em hãy lựa chọn và kết hợp phương thức biểu đạt một cách phù hợp, viết thành đoạn văn .
    Sau khi luyện tập, em hãy cho biết để tạo lập VB, người viết cần xác định những gì?
    *Lưu ý:
    Để tạo lập VB, người viết cần xác định.:
    + Mục đích
    + Đối tượng
    + Nội dung
    + PTBĐ
    ->PTBĐ có ý nghĩa rất quan trọng,
    qđịnh hiệu quả giao tiếp
    Về nhà:
    1. Nắm chắc lý thuyết, làm bài tập còn lại trong sgk
    2. Chuẩn bị: KQ VHDG, 2 tiết
    Đọc và tóm tắt toàn bộ bài viết
    Làm Bài tập 3, tr 13 sách BTNV 10
     
    Gửi ý kiến
    print