Thư mục

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Thị Ái Phương)

Thống kê

  • lượt truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bỏ phiếu

    Cám ơn bạn đã ghé thăm thư viện. Bạn vui lòng cho biết bạn là ai?
    Giáo viên mầm non trong Tỉnh
    Giáo viên Tiểu học trong Tỉnh
    Giáo viên Trung học trong Tỉnh
    Giáo viên ngoài Tỉnh
    Học sinh

    Ảnh ngẫu nhiên

    Pa_no_ky_niem_20_nam_thi_tran.jpg IMG_3316.jpg IMG_3303.jpg IMG_3145.jpg IMG_20140323_143915.jpg ContactPhotoIMG_20140323_143344.jpg 200320131234.jpg 200320131232.jpg 200320131236.jpg 200320131233.jpg Ao_so_mi_co_xep_ly_01.jpg IMG_20140316_102346.jpg IMG_20140322_105214.jpg IMG_20140322_163740.jpg IMG_20140322_105234.jpg IMG_20140316_102333.jpg 20140523_073017.jpg 20140523_074632.jpg 20140523_074500.jpg IMG_20140408_143857.jpg

    Thành viên trực tuyến

    3 khách và 1 thành viên
  • thủy tiên
  • Sắp xếp dữ liệu

    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt NC

    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Lương
    Ngày gửi: 14h:11' 16-10-2008
    Dung lượng: 514.5 KB
    Số lượt tải: 177
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án điện tử

    Nguyễn Hồng Lương- THPT Hòn Gai
    Bài 1- tiết 4
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    A. Lý thuyết
    Em hiểu thế nào là
    phương thức biểu đạt?
    Các kiểu văn bản:
    a. Có 6 kiểu VB thường gặp:
    - tự sự
    - miêu tả
    - biểu cảm
    - nghị luận
    - thuyết minh
    - điều hành.
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    b. Trong mçi v¨n b¶n th­êng ®an xen nhiÒu PTB§. KiÓu v¨n b¶n ®­îc ph©n chia theo ph­¬ng thøc biÓu ®¹t chÝnh.
    2. Đặc điểm của các phương thức biểu đạt
    Quan sát và xác định đặc điểm các PTBĐ, (SGK, TR18).
    Nhận xét: Các PTBĐ không tách rời mục đích tạo lập văn bản.
    Khi tạo lập văn bản, sự lựa chọn PTBĐ của người viết thường phải phụ thuộc vào yếu tố nào trước tiên?
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    B. Luyện tập
    Bài tập 2, tr18, sgk
    Đoạn trích 1:

    +Các phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả, trong đó tự sự là PTBĐ chính
    +Tác dụng của yếu tố miêu tả: Khắc hoạ rõ nét tâm lý nhân vật qua miêu tả những biểu hiện ngoại hình: tình cảm, giàu lòng trắc ẩn.
    Bài tập 3, SGK tr19, 29.

    VB 1: thuyết minh, miêu tả (TM là chính)
    VB2: biểu cảm, miêu tả (BC là chính)
    Giống:
    + Đối tượng: Bánh trôi
    + Cùng phản ánh hình thức bên ngoài và quá trình làm bánh
    Khác:
    + VB 1 chỉ có 1 cách hiểu duy nhất
    +VB 2: Nghĩa chủ yếu là nghĩa bóng, ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất đáng quý của người phụ nữ.
    Bài tập nâng cao:
    Cho đề tài buổi đầu tiên đến lớp, em hãy lựa chọn và kết hợp phương thức biểu đạt một cách phù hợp, viết thành đoạn văn .
    Sau khi luyện tập, em hãy cho biết để tạo lập VB, người viết cần xác định những gì?
    *Lưu ý:
    Để tạo lập VB, người viết cần xác định.:
    + Mục đích
    + Đối tượng
    + Nội dung
    + PTBĐ
    ->PTBĐ có ý nghĩa rất quan trọng,
    qđịnh hiệu quả giao tiếp
    Về nhà:
    1. Nắm chắc lý thuyết, làm bài tập còn lại trong sgk
    2. Chuẩn bị: KQ VHDG, 2 tiết
    Đọc và tóm tắt toàn bộ bài viết
    Làm Bài tập 3, tr 13 sách BTNV 10
     
    Gửi ý kiến
    print