Thư mục

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Thị Ái Phương)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bỏ phiếu

    Cám ơn bạn đã ghé thăm thư viện. Bạn vui lòng cho biết bạn là ai?
    Giáo viên mầm non trong Tỉnh
    Giáo viên Tiểu học trong Tỉnh
    Giáo viên Trung học trong Tỉnh
    Giáo viên ngoài Tỉnh
    Học sinh

    Ảnh ngẫu nhiên

    _20160727_080807.jpg DSCN0705.jpg DSCN0696.jpg IMG_4261.jpg IMG_4260.jpg IMG_4259.jpg IMG_42581.jpg IMG_4258.jpg IMG_4257.jpg IMG_4256.jpg IMG_4255.jpg IMG_4254.jpg IMG_4253.jpg IMG_4252.jpg IMG_4250.jpg IMG_4249.jpg IMG_4243.jpg IMG_4215.jpg IMG_20160516_103307.jpg Chuyenmuckhuyenhoc205_mp4.flv

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Tuần 1. Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hồng Lương
    Ngày gửi: 14h:11' 16-10-2008
    Dung lượng: 514.5 KB
    Số lượt tải: 195
    Số lượt thích: 0 người
    Giáo án điện tử

    Nguyễn Hồng Lương- THPT Hòn Gai
    Bài 1- tiết 4
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    A. Lý thuyết
    Em hiểu thế nào là
    phương thức biểu đạt?
    Các kiểu văn bản:
    a. Có 6 kiểu VB thường gặp:
    - tự sự
    - miêu tả
    - biểu cảm
    - nghị luận
    - thuyết minh
    - điều hành.
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    b. Trong mçi v¨n b¶n th­êng ®an xen nhiÒu PTB§. KiÓu v¨n b¶n ®­îc ph©n chia theo ph­¬ng thøc biÓu ®¹t chÝnh.
    2. Đặc điểm của các phương thức biểu đạt
    Quan sát và xác định đặc điểm các PTBĐ, (SGK, TR18).
    Nhận xét: Các PTBĐ không tách rời mục đích tạo lập văn bản.
    Khi tạo lập văn bản, sự lựa chọn PTBĐ của người viết thường phải phụ thuộc vào yếu tố nào trước tiên?
    Phân loại văn bản theo phương thức biểu đạt
    B. Luyện tập
    Bài tập 2, tr18, sgk
    Đoạn trích 1:

    +Các phương thức biểu đạt: tự sự và miêu tả, trong đó tự sự là PTBĐ chính
    +Tác dụng của yếu tố miêu tả: Khắc hoạ rõ nét tâm lý nhân vật qua miêu tả những biểu hiện ngoại hình: tình cảm, giàu lòng trắc ẩn.
    Bài tập 3, SGK tr19, 29.

    VB 1: thuyết minh, miêu tả (TM là chính)
    VB2: biểu cảm, miêu tả (BC là chính)
    Giống:
    + Đối tượng: Bánh trôi
    + Cùng phản ánh hình thức bên ngoài và quá trình làm bánh
    Khác:
    + VB 1 chỉ có 1 cách hiểu duy nhất
    +VB 2: Nghĩa chủ yếu là nghĩa bóng, ca ngợi vẻ đẹp, phẩm chất đáng quý của người phụ nữ.
    Bài tập nâng cao:
    Cho đề tài buổi đầu tiên đến lớp, em hãy lựa chọn và kết hợp phương thức biểu đạt một cách phù hợp, viết thành đoạn văn .
    Sau khi luyện tập, em hãy cho biết để tạo lập VB, người viết cần xác định những gì?
    *Lưu ý:
    Để tạo lập VB, người viết cần xác định.:
    + Mục đích
    + Đối tượng
    + Nội dung
    + PTBĐ
    ->PTBĐ có ý nghĩa rất quan trọng,
    qđịnh hiệu quả giao tiếp
    Về nhà:
    1. Nắm chắc lý thuyết, làm bài tập còn lại trong sgk
    2. Chuẩn bị: KQ VHDG, 2 tiết
    Đọc và tóm tắt toàn bộ bài viết
    Làm Bài tập 3, tr 13 sách BTNV 10
     
    Gửi ý kiến
    print