Thư mục

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Đoàn Thị Ái Phương)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Bỏ phiếu

    Cám ơn bạn đã ghé thăm thư viện. Bạn vui lòng cho biết bạn là ai?
    Giáo viên mầm non trong Tỉnh
    Giáo viên Tiểu học trong Tỉnh
    Giáo viên Trung học trong Tỉnh
    Giáo viên ngoài Tỉnh
    Học sinh

    Ảnh ngẫu nhiên

    20170429_173824.jpg 21272488_1925620284352965_4317806672373525606_n.jpg 21270818_1925620361019624_3849718512799834312_n.jpg THI_TRAN.JPG TOAN_TRUONG_2.JPG OANH.JPG PHU_HUYNH.JPG DAI_BIEU.JPG DON_HS_LOP_1_20172018.flv Picture7.jpg Picture5.jpg Picture3.jpg Picture4.jpg Picture2.jpg Picture1.jpg Choi__billiard_Thu_nhay_chuot_vao_bi.swf 20170609_104406.jpg 1TRUOC_KHI_VAO_VIENG_LANG_BAC.jpg 2TRUOC_LANG_BAC_HO.jpg 3CUA_KHAU_LAO_CAI.jpg

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Gốc > Tập huấn Intel - Khóa học khởi đầu >

    Xung quanh việc soạn giáo án của giáo viên

    Nhân đọc được bài báo Nhân bản”... giáo án của tác giả Trần Tín Nghị  trên báo Người lao động online thấy cũng hay hay nên post lên đây để quý thầy cô cùng tham khảo và góp ý cho vui. 

    Nhiều giáo viên đang truyền cho nhau địa chỉ các trang mạng giáo dục cung cấp bài giảng điện tử miễn phí để tải về sử dụng, dù biết là chưa qua thẩm định bởi một hội đồng khoa học nào Hiện không chỉ trong các trường phổ thông mà cả các trường CĐ, ĐH cũng đang diễn ra một thực trạng là không nhiều giáo viên (GV) chịu khó đầu tư soạn giáo án trước khi lên lớp như trước đây, thay vào đó là sao chép lẫn nhau các giáo án vi tính làm sẵn. GV không còn đầu tư cho bài giảng của mình một cách khoa học và sáng tạo, nếu có thì cũng chỉ là hình thức để đối phó với các đợt kiểm tra. “Cùng làm, cùng biết và cùng hiểu” Một GV cho biết ở trường THPT nơi anh đang dạy, các tổ bộ môn tự tổ chức soạn giáo án chung theo mẫu quy định, sau đó các GV chỉ việc sao chép và chỉnh sửa lại vài mục thông tin cá nhân để “hợp thức hóa” hồ sơ giảng dạy. Trong các đợt học tập huấn thay sách giáo khoa, các chuyên viên của cấp trên cử về còn phân công cho các nhóm GV từng trường soạn giáo án và chia sẻ cho nhau theo kiểu “cùng làm, cùng biết và cùng hiểu”. Kết thúc tập huấn, các GV được yêu cầu mang theo USB, thậm chí có nơi còn tập hợp vào CD để phát hành về từng trường hoặc bán công khai ở hiệu sách, tiệm photocopy... Một trang mạng cung cấp bài giảng điện tử miễn phí Nhìn vào cách làm “sáng tạo” nói trên mà không khỏi giật mình. Vì trong thời gian 1-2 buổi tập huấn để tìm hiểu, học tập phương pháp và giới thiệu các chủ đề mới của một môn học thì các GV lại tranh thủ hoàn thành bộ giáo án mà lẽ ra họ phải làm trong cả một năm học? Một minh chứng cho chuyện GV hờ hững với việc thiết kế bài giảng là việc Bộ GD-ĐT dành 8 tỉ đồng cho kỳ thi “Thiết kế hồ sơ bài giảng điện tử e-Learning năm học 2009-2010”, dù đã phải lùi thời hạn nộp bài dự thi, dù phạm vi môn thi nâng lên con số 12 môn (kể cả hai môn giáo dục công dân, công nghệ và mỹ thuật), nhưng theo thông tin từ các sở GD-ĐT thì vẫn không mấy khả quan về số lượng giáo án thu được. Sở dĩ không có nhiều GV mặn mà với cuộc thi nêu trên là do họ không được trang bị ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiện đại, nhiều phần mềm trình chiếu và thiết kế giảng dạy cơ bản như Powerpoint, Adobe Presenter, Math Type, Cabri 3D, Hot Potatoes... đối với họ còn rất xa lạ. Nhiều bài giảng... tào lao Thêm một thực tế là rất nhiều GV đang truyền cho nhau những địa chỉ các trang mạng giáo dục cung cấp bài giảng điện tử miễn phí để tải về và sử dụng vào giảng dạy, dù biết là những sản phẩm này chưa qua thẩm định bởi một hội đồng khoa học nào. Chúng tôi thử vào hai trong số các trang mạng có lượng giáo viên tải nhiều nhất là baigiang.bachkim... và giaovien... thì thấy tính chính xác và khoa học của nhiều bài giảng điện tử là rất đáng cảnh báo, thậm chí nhiều bài đáng được xếp vào hạng tào lao. Cũng trên các trang mạng kiểu này, nhiều GV còn tải tài liệu xuống và cho đăng lại bài đó với tên khác nhằm tích lũy điểm thưởng để được tải bài, tạo nên một số lượng bài giảng trùng lặp về nội dung và hình thức. Sở dĩ tồn tại những hiện tượng nói trên, theo phân tích của nhiều chuyên gia về giáo dục, chính là do cách hiểu sai lệch về sự kết hợp đa phương tiện trong dạy học hiện đại. Thay vì đọc - chép là nhìn-chép Không thiết kế được các bài giảng điện tử một cách khoa học và sáng tạo nhưng nhiều GV lại đang lạm dụng quá mức cần thiết công nghệ thông tin trong giảng dạy, cụ thể là phụ thuộc quá mức vào máy tính xách tay và máy chiếu. Bởi vậy trước đây, dư luận đã có nhiều ý kiến phê phán tình trạng thầy đọc, trò chép là kiểu dạy máy móc, thụ động thì hiện nay lại xuất hiện tình trạng mới là nhìn – chép (GV ít khi nhìn vào học trò mà chủ yếu quay mặt vào màn hình máy tính còn học sinh thì dán mắt vào màn chiếu để chép). Nhà giáo Ưu tú Phạm Khôi, Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, đã có lần thẳng thắn chỉ trích trong buổi họp rằng có những giáo viên sử dụng phương pháp nhìn - chép ngay cả khi có ban giám hiệu dự giờ. Một số trường ĐH cũng đang lúng túng trong việc tìm ra phương pháp dạy, học sáng tạo để tránh cách dạy nhìn – chép đang phổ biến hiện nay. Bài và ảnh: Trần Tín Nghị

    Mạnh Bảo

    08/12/2010 08:42:22 Tại sao tác giả không nhận thấy được mặt tích cực của vấn đế vậy?

    Dương Văn Ngọc

    08/12/2010 09:56:36 "Giáo án" là "Án nhà giáo"?! Các bạn phê bình GV chúng tôi qua chuyện "chép" giáo án, từ copy trên mạng, của đồng nghiệp,...để sử dụng! Chúng tôi chấp nhận lời phê ấy vì không thể nào làm khác được! Giáo án theo nghĩa đúng của nó là do chúng tôi soạn trước khi dạy, nội dung thì theo SGK và cách truyền tải thế nào thì do chúng tôi tự soạn để phù hợp với trình độ học sinh của lớp mình đang dạy! Nhưng thực tế thì nó đã trở thành cái "Án nhà giáo", GV tiểu học chúng tôi ngoài TD, MT, KT, Nhạc, Tin học là do GV bộ môn dạy , các môn "chính" còn lại thì chúng tôi phải dạy và soạn giáo án. Nhưng soạn để làm gì? Có GV nào lên lớp mà đọc giáo án đâu, Ban GH hay Phòng GD kiểm tra chỉ kiểm tra xem có đủ môn, đủ bài không...còn chất lượng, dù có soạn tốt cách mấy cũng chẳng ai thèm nói đến! Chưa kể ngoài giáo án, chúng tôi còn chồng chất đủ thứ hồ sơ khác : sổ ghi kết quả học tập, sổ chủ nhiệm, sổ họp tổ khối, sổ họp Hội đồng GD, sổ dự giờ, sổ liên lạc,... và đâu phải dạy thông thường trên lớp là đủ mà phải dạy CNTT mỗi tuần ít nhất 1 tiết (mỗi tiết soạn mất ít nhất 2 ngày), lồng ghép GDBV môi trường, an toàn giao thông,... Thử hỏi với vô số công việc như thế thì còn đâu thời gian mà ngồi nghiên cứu để soạn giáo án? Các trang Web giáo dục ấy không có tội, họ giúp chúng tôi tham khảo các bài do GV soạn để chúng tôi học tập,lấy tư liệu thêm cho bài soạn của mình. Cái chính đáng nói là ngành GD làm sao tạo cho chúng tôi bớt áp lực trong cái hổn độn hồ sơ, công việc chồng chất,... để chúng tôi có thời gian đầu tư cho giáo án chính mình khi lên lớp!

    Nguyễn Quốc Việt

    08/12/2010 09:58:47 tôi chuyên cài đặt máy tính cho giáo viên tôi thấy tình trạng này đáng báo động, gv không đầu tư soạn giáo án như trước chủ yếu là copy xài chung....như vậy sáng tạo ở dâu....

    Hoàng

    08/12/2010 10:27:53 Giáo viên còn copy như thế thì thử hỏi làm sao đào tạo được những sinh viên, học sinh có chất lượng? Làm sao chống lại được nạn sao chép và bán luận văn trong giới sinh viên. Những giáo viên copy như thế...rồi đào tạo ra những thế hệ chuyên copy và thế hệ này sẽ trở thành giáo viên copy tiếp tục...rồi lại đào tạo thế hệ nối tiếp.... Ôi hệ thống giáo dục của ta!

    Đình Long

    08/12/2010 10:58:49 Tôi có vợ là giáo viên, Cứ mỗi kỳ kiểm tra giáo án là vợ tui lên trang bachkim tải về rồi in ra gửi kiểm tra. Vợ tui chẳng bao giờ xem trong giáo án đó để dạy mà chủ yếu đối phó với các Phòng các BGH trường thôi. Nhưng vợ tui vẫn là giáo viên giỏi của Trường, Quận và còn dạy bồi dưỡng hs giỏi. Năm nào cũng được tuyên dương. BGH các trường đều biết việc này nhưng đều làm lơ bỏ qua vì biết GV quá nhiều việc. Họ chỉ quan tâm tới người mới dạy thôi. Tui nghĩ các Phòng, sở, trường nên bỏ qua việc kiểm tra Giáo án của các GV dạy lâu năm đi (chỉ kiem tra nguời mới vào nghề trong 5 năm đầu thôi) vì kiểm tra với GV cũ cũng bằng thừa (họ lên mạng down về hay lấy cái cũ in ra cũng vậy). Web tài liệu hay chứ vì mỗi khi vợ tui tìm hình, hay tài nguyên media đều lấy trên đó lấy (đỡ mất công đi scan và đi tìm chỗ khác). Sao lại chê nó.

    Hoàng Ngọc Minh

    08/12/2010 11:11:31 Cần phát huy sáng tạo CNTT trong dạy và học. Đôi khi màn hình chỉ cần một số địa chỉ Web để học sinh về tự nghiên cứu, rất nhiều môn học thực sự không cần giảng, mà GV chỉ cần hướng dẫn đọc, tự học, nghiên cứu. Chủ yếu là HS sẽ hỏi gì, tìm gì, tìm ở đâu ... để có kết quả thu hoạch, bài kiểm tra chất lượng như thế nào sau khi thi hết môn. Đó là trách nhiệm của giáo dục trong thời đại CNTT.

    L.T.S

    08/12/2010 11:18:51 Theo tôi thì tác giả bài báo nên xem lại chính mình - có lẽ trước đây có nhiều bài báo nói về sao chép trên nhiều lĩnh vực nên tác giả củng cố gắng tìm ra cái của mình chăng? Thật là ấu trỉ khi cho rằng nếu GV xem giáo án trên mạng là sao chép - tác giả nên xem lại cách nhận định của mình.

    lâm tài lộc

    08/12/2010 11:46:00 Tác giả bài này thì chuyên tìm tin về giáo dục để viết, thiết nghĩ nếu là một GV có lẽ tác giả sẽ biết hết nỗi nhọc nhằn của chúng tôi, hết giờ làm việc các ngành nghề khác còn có thể giải trí thoải mái với khoảng thời gian rộng, còn chúng tôi, vừa lo việc gia đình xong là phải soạn bài cho ngày mai, rồi thì chấm bài, chưa kể mùa này còn chuẩn bị điểm số sơ kết HK1, việc giáo án truyền tay nhau copy hay download từ các website khác thì cũng chẳng có gì đáng nói vì có chắc rằng lấy y nguyên của người khác hay chúng tôi xem và soạn lại theo cách của mình dạy, tác giả chớ nên đánh đồng như thế, còn việc các cuộc thi của Bộ GDĐT, tác giả có biết nếu múôn có 1 bài giảng cho 1tiết dạy 45phút chúng tôi phải mất khoảng thời gian bao lâu để soạn bài ấy không? các phần mềm trình chiếu và thiết kế bài giảng ấy thì có tập huấn hay gửi hướng dẫn đến chúng tôi đâu mà biết. Tóm lại viết một bài về giáo dục nên đứng trên phương diện của một người làm về giáo dục để nhìn nhận sự việc hợp lý hơn. Đừng tạo thêm cách nhìn không tốt từ xã hội vào giáo dục như vậy nữa.

    Tom nguyễn

    08/12/2010 12:46:42 Ai cũng biết là chúng ta đang trong giai đoạn hướng đến tôn trọng bản quyền tác giả. Nhưng có những quan điểm thái quá, chuyển đổi nhanh quá nhưng đâu biết rằng để chuyển đổi như thế thì thực tế phải cần một giai đoạn lâu hơn trong suy nghĩ. Tác giả bài viết là một điển hình với những suy nghĩ cực đoạn, ngồi trong phòng và suy nghĩ đủ thứ trên đời. Thiết nghĩ, chính những người này mới là những người lý thuyết chứ không phải là những giảng viên, giáo viên chúng tôi. Thực tế, với bài giảng chép về, chúng tôi bổ sung vào trong đó vô vàn những lời giảng cá nhân, phong cách cá nhân chứ đâu phải chỉ đưa lên rùi học sinh nhìn chép. Trong xã hội ngày nay, với vô vàng những việc bận rộn của nghề nhà giáo, việc tiếp cận những kinh nghiệm của các anh đi trước là điều cần thiết và tinh giảm bớt thời gian cho chúng tôi. Vì thế, đừng suy nghĩ đến việc đọc chép, nhìn chép mà hãy có cái nhìn tích cực hơn đi ông tác giả ạ.

    Chánh

    08/12/2010 02:30:37 Cô bác nào có ý kiến chê trách giáo viên về cái khoản giáo án thì hãy chuyển sang nghề giáo, hay ép buộc con cháu ở nhà theo nghề này thử xem. Lúc đó các vị sẽ nghe và hiểu được những gì mà các thầy cô của chúng ta đang phải làm một cách rõ ràng và khách quan nhất. Những người có khuynh hướng chê trách thứ mà mình không biết thường không giúp ích được gì cho sự phát triển; mà trái lại nó còn tạo ra sự căng thẳng không cần thiết.

    Trần Văn Dũng

    08/12/2010 02:59:42 Đổi mới là ứng dụng nhiều CNTT, biết rồi nói mãi khổ lắm. Thì giống như bao nghề khác thôi, cứ rập khuôn vậy mà làm.

    Tú Quảng

    08/12/2010 03:40:01 ... Việc đi dạy có mấy người nhìn giáo án? ... Họ kiểm tra nên tôi phải đối phó, cái nào chưa soạn kịp thì chép. 10 năm nghề thì việc dạy là thuộc lòng, cần gì phải nhìn giáo án. Như vậy dù có giáo án hay không cũng chả sao. Dạy học là một nghệ thuật, những người ngoại đạo như ông làm sao biết?

    Hoàng Liên 08/12/2010 06:30:52

    Nằm trong chăn mới biết chăn có Rận. Tôi tuy không phải là GV nhưng GĐ tôi có 3 người là GV mà toàn là GV Tiểu học. Khi tôi đọc bài báo của tác giả Trần Tín Nghị tôi thấy tác giả nói có phần đúng thì ít mà sai thì nhiều. Vốn nền GD nước ta là nền GD chưa hoàn thiện do đó có những quy định bắt buộc không phù hợp. Tôi thấy có ý kiến cho rằng sau 5 năm đứng lớp thì không phải soạn GA. Đó cũng là một cách. Còn bỏ hẳn thì cũng không nên vì thực chất của GA là để chuẩn bị bài giảng tốt hơn, hệ thống hơn. Đúng là GV Tiểu học chịu quá nhiều áp lực thời gian. Nếu chỉ dạy một buổi thì còn đỡ nhưng xin nghỉ dạy buổi hai cũng không được. Đúng là lên lớp 8 tiếng về nhà thì lăn ra với đủ loại hồ sơ, sáng kiến kinh nghiệm... Không hiểu sao các ông các bà ở Bộ, Sở, Phòng GD khéo nghĩ ra những hình thức , thành tích để làm khổ " Thần dân" của mình. Mỗi lần thi GV giỏi là chạy hết nơi này đến nơi khác để " Bôi trơn", đối với GV ở những nơi có điều kiện day thêm thì còn đỡ với những nơi không có điều kiện dạy thêm thì được danh lại mất lợi. Trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì việc sao chép có sáng tạo là tốt sao tác giả lại có cái nhìn thiếu thân thiện thế. Loài người phát triển hơn loài vật vì biết tích luỹ kinh nghiệm và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, việc sao chép có sáng tạo đáng được phát huy. Nếu như một bài soạn nào đó quá hay, thì sao chép cũng được. Loài người biết dùng chữ viết để lưu trữ và truyền tải thông tin. tác giả Trần Tín Nghị cũng sử dụng chữ viết thì đó cũng là sao chép đó thôi. Sao tác giả Trần Tín Nghị không thử làm GV để cảm nhận cái sướng khổ của những GV khác khi đó hãy viết bài. nguyễn nam 08/12/2010 07:50:39 Giáo án chỉ là hình thức để kiểm tra, còn giáo dục con người là một nghệ thuật, tích lũy nhiều năm.


    Nhắn tin cho tác giả
    Trương Thành Công @ 22:51 09/12/2010
    Số lượt xem: 5225
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến